|
ส้มและผักอาจป้องกันโรคหัวใจ
นักวิจัยด้านโภชนาการและการแพทย์ของสหรัฐยืนยันว่า
การรับประทานส้มและผักในปริมาณมากๆ
สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเส้นโลหิตในสมองแตกหรือตีบ
ความดันโลหิตสูง
ยิ่งไปกว่านั้น
ยังอาจป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย
ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด
กล่าวในการประชุมประจำปีของนักวิทยาศาสตร์การอาหารว่า
จากผลงานการวิจัยได้แสดงให้เห็นมาโดยตลอดว่า
การรับประทานผักและผลไม้
ซึ่งรวมทั้ง กะหล่ำปลี
บรอคโคลี่ และหัวผักกาด
มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและเส้นโลหิตในสมองแตกหรือตีบ
จากการศึกษากับพยาบาล 75,000
คน และบุรุษพยาบาลอีก 38,000
คน พบว่า
การรับประทานผลไม้มากขึ้น
สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง
ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
นอกจากนี้
ยังมีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่า
สารอาหารในน้ำส้ม
โดยเฉพาะโปแตสเซียม กรดโฟลิค
และวิตามินซี
อาจช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้
นักวิจัยบอกว่า
ส่วนผสมในน้ำส้ม มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์
หรือสารต้านอนุมูลอิสระ
สารต้านมะเร็ง
ต้านเชื้อไวรัส
ต้านอาการภูมิแพ้
และต้านอาการอักเสบ
รวมทั้ง
ป้องกันเลือดแข็งตัวและป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด
นักวิจัยแห่ง เคจีเค ซินเนอร์ไจซ์
อินคอร์ปอเรชั่น
กล่าวว่า
จากการทดลองทางคลินิกก่อนหน้านี้
ขณะที่เธอกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย
เวสเทิร์น ออนตาริโอ
พบว่า การดื่มน้ำส้ม
ขนาดแก้วละ 8 ออนซ์ วันละ 3
แก้ว จะช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล
เอชดีแอล อีกร้อยละ 21
และลดคอเลสเตอรอล แอลดีแอล
ลงร้อยละ 16 คอเลสเตอรอล เอชดีแอล
มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโรคหัวใจ
งานวิจัยยังพบว่า
ระดับคอเลสเตอรอล เอชดีแอล
ที่เพิ่มขึ้น
จะยังคงอยู่เป็นเวลานานถึง
5 สัปดาห์
หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาในการศึกษา
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
03/07/2001
|